วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เรียนครั้งที่2 22/06/55

วันศุกร์ที่12 มิถุนายน 2555


  วันนี้อาจารย์จ๋า อธิบายเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการและภาษา โดยให้ความหมายของพัฒนาการ หมายถึง การเลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นไปตามลำดับขั้นตอน และสติปัญญาจะช่วยในเรื่องของความคิดและภาษา ซึ่งภาษาเป็นเครื่องมือแห่งการเรียนรู้ และได้ยกทฤษฎีทางสติปัญญาของนักทฤษฎีอีกหลายคน เช่น เพียเจย์ บรูเนอร์ ไวกอสกี้ เป็นต้น และอธิบายอีกว่า สมองทำงานโดย ซึมซับ รับรู้ เมื่อประสบการณ์เดิมไปพบกับสิ่งใหม่ ก็จะกลายเป็นประสบการณ์ใหม่
เด็กแรกเกิด - 2ปี จะเกิดเซนเซอรีมอเตอร์ คือ จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กรทำต่อวัตถุ เช่นตาดู หูฟัง และการเล่น (อย่างอิสระ) ในการเรียนรู้
เด็ก 2-4 ปี จะเริ่มใช้ภาษา แต่จะเป็นประโยคสั้นๆ  เด็ก 4-6 ปี จะเริ่มใช้ภาษาที่ยากขึ้น
การจัดประสบการณ์จะมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ 
1.หลักการ 
2.เทคนิค (การสอน,ร้องเพลง,เล่านิทาน)
3.สื่อและสภาพแวดล้อม 
4.ประเมินผล (สังเกต,ซักถาม)
และภาษามี 4 ภาษาคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ค่ะ เพื่อนๆในห้องต่างสนใจฟัง และให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และอาจารย์จ๋าก็ให้แบ่งทำงานกลุ่มค่ะ งานกลุ่มดิฉันที่ได้คือ พํฒนาการทางภาษาของเด็ก  2 ขวบค่ะ

แผนผังความคิดรวบยอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น