วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เรียนครังที่6 20/07/55

                                                          วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2555


  
  อาจารย์จ๋าสั่งให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เพื่อออกมาจับฉลากเลือกแนวการเล่านิทาน ให้จับกลุ่มเดิมซึ้งทั้งหมดจะมีอยู่ 11 กลุ่มดังนี้

-นิทานเล่มเล็กจะมีอยู่ 4 กลุ่ม คือ อนุบาล1 อนุบาล2 อนุบาล3 และชั้นประถม1
-นิทานเล่มใหญ่จะมีอยู่ 4 กลุ่ม คือ อนุบาล1 อนุบาล2 อนุบาล3 และชั้นประถม1
-และให้น้องๆดูวิดีโอนิทาน จะมีอยู่ 3 กลุ่ม คือ อนุบาล1 อนุบาล2 และอนุบาล3

    อาจารย์จ๋าให้แต่ละกลุ่มไปเล่านิทานตามที่ตนจับฉลากได้ให้น้องๆอยู่ในโรงเรียนสาธิตฟัง จากนั้นให้สังเกตุพฤติกรรม และให้จดบันทึกอย่างระเอียดเกี่ยวกับลักษณะท่าทางการแสดงออกทางภาษาของเด็ก และเมื่อเล่าจบให้ลองถามเด็กเกี่ยวกับนิทานที่เล่าให้ฟังเพื่อที่เราจะดูพัฒนาการของเด็ก หรือขณะที่เล่าอาจจะให้เด็กๆมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำผลที่ได้มาเสนอในสัปดาห์ต่อไป  โดยกลุ่มของดิฉันได้ นิทานเล่มใหญ่ (Big Book)โดยเล่าให้น้องอนุบาล 2 ฟัง 

ขณะที่เล่านิทานให้น้องๆฟั

- น้องๆตั้งใจฟังเป็นอย่างมาก
- ฟังโดยไม่พูดคุยกัน
- เมื่อน้องๆเห็นตัวละครในเรื่องที่เป็นมด น้องบางคนก็จะชี้ไปที่รูป แล้วพูดขึ้นวา "มด"

เมื่อเล่าจบได้ถามความคิดเห็นของน้องๆ น้องๆให้ความคิดเห็นว่า

- อยากเป็นคนขยันเหมือนมดดำเพราะจะได้มีกินไม่อดตาย
- ไม่อยากขี้เกียจเหมือนมดแดงเพราะไม่อยากอดตาย

นิทานเรื่่อง มดน้อยอดออม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น