วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2555
- วัตถุประสงค์ของเพลงคืออะไร
- ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร
สรุปจากการฟัง
- รู้สึกว่าเพลงนี้ให้ความสนุกเพลิดเพลิน ชวนให้ไปเที้ยว
- มีวัตถุประสงค์ คือเชิญชวนให้ไปเที้ยวเกาะสมุย
- เมื่อฟังแล้วรู้สึก อยากจะไปเที้ยวที่เกาะสมุย
เพลงเกาะสมุย
อาจารย์ยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช่วรรณกรรมเป็นพื้นฐาน อาจารย์ก็ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด
เรื่องย่อ อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร
แนวคิดสำคัญคือ
- แม้ว่าเด็กจะมีความแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้
- การช่วยเหลือคนอื่นเป็นสิ่งที่เด็กควรปฏิบัติอยู่เสมอ
- เด็กรู้จักขอบคุณ เมื่อได้รับความช่วยเหลือ
เรื่องย่อ อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร
แนวคิดสำคัญคือ
- แม้ว่าเด็กจะมีความแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้
- การช่วยเหลือคนอื่นเป็นสิ่งที่เด็กควรปฏิบัติอยู่เสมอ
- เด็กรู้จักขอบคุณ เมื่อได้รับความช่วยเหลือ
กิจกรรมที่ครูสามารถสร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมด้านภาษา
อาจารย์พูดถึงการเล่านิทานให้เด็กฟัง เมื่อครูเล่าจบ แล้วบอกให้เด็กออกมาเล่าเรื่อง จะส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราง ฝึกให้เด็กรู้จักคาดคะเน ตีความ และจับใจความสำคัญของเรื่อง แล้วกลั่นกรองถ่ายทอดออกมาตามความเข้าใจของเด็ก โดยใช้การเล่าเรื่องเป็นการสื่อสาร ซึ่งเป็นการส่งเสริมการใช้ภาษาของเด็ก เราจะต้องจัดกิจกรรมต่างๆให้เด็กเกิดการเรียนรู้ หรือประสบการณ์ซึ่งสามารถจัดได้ดังนี้คือ
- ทำเกมการศึกษา - lotto,แกนด์,ภาพอนุกรม,เกมอุปมาอุปไมย- การเล่นเครื่องเล่น ก็จะเชื่อมโยงมาจากการฟังนิทาน เช่น การช่วยเพื่อนลงมาจากกระดานลื่น
- กิจกรรมเข้าจังหวะ ครูอาจจะให้เด็กเต้นประกอบเพลงช้าง
- หรือจะพาไปทัศนศึกษา ไปดูช้างของจริงที่สวนสัตว์ก็ได้
- ทำเกมการศึกษา - lotto,แกนด์,ภาพอนุกรม,เกมอุปมาอุปไมย- การเล่นเครื่องเล่น ก็จะเชื่อมโยงมาจากการฟังนิทาน เช่น การช่วยเพื่อนลงมาจากกระดานลื่น
- กิจกรรมเข้าจังหวะ ครูอาจจะให้เด็กเต้นประกอบเพลงช้าง
- หรือจะพาไปทัศนศึกษา ไปดูช้างของจริงที่สวนสัตว์ก็ได้
***งานที่ได้รับมอบหมายในสัปดาห์นี้คือ ให้นักศึกษาจับกลุ่มแล้วช่วยกันแต่งเพลง แล้วออกมาร้องเพลง และเต้นทำท่าประกอบเพลง และใหทำเนื้อเพลงใส่ power point มาด้วย พร้อมออกมานำเสนอในสัปดาห์หน้า ใหนักศึกษา ออกไปจับฉลากเพื่อได้หัวข้อในการเล่านิทาน ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็จับได้เกี่ยวกับการเล่านิทานด้วยเชือก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น